Filipino sa bagong henerasyon 1 unang taon / (Record no. 60175)

MARC details
000 -LEADER
fixed length control field 02345nam a2200265Ia 4500
001 - CONTROL NUMBER
control field 85569
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER
control field 0000000000
005 - DATE AND TIME OF LATEST TRANSACTION
control field 20211103214533.0
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION
fixed length control field 051118s1988 000 0 eng d
020 ## - INTERNATIONAL STANDARD BOOK NUMBER
International Standard Book Number 9711340224
040 ## - CATALOGING SOURCE
Description conventions rda
050 ## - LIBRARY OF CONGRESS CALL NUMBER
Classification number PL 6051
Item number .An15 1988
100 ## - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name Anastacio, Teresita M.
245 #0 - TITLE STATEMENT
Title Filipino sa bagong henerasyon 1 unang taon /
Statement of responsibility, etc. Teresita M. Anastacio, Teresita C. Cruz, inedt ni Alfonso O. Santiago.
264 ## - PRODUCTION, PUBLICATION, DISTRIBUTION, MANUFACTURE, AND COPYRIGHT NOTICE
Place of production, publication, distribution, manufacture Manila :
Name of producer, publisher, distributor, manufacturer Bookmark Inc.,
Date of production, publication, distribution, manufacture, or copyright notice [1988];copyright 1988
300 ## - PHYSICAL DESCRIPTION
Extent 334 pages
Dimensions 25 cm.
336 ## - CONTENT TYPE
Content type term text
Source rdacontent
338 ## - CARRIER TYPE
Carrier type term volume
Source rdacarrier
520 ## - SUMMARY, ETC.
Summary, etc. Sinulat ang aklat na ito -- FILIPINO SA BAGONG HENERASYON -sa layuning matugunan ang mga pangangailangan ng mga mag-aaral sa unang taon ng hayskul. Ang aklata ay binubuo ng dalawang magkahiwalaya na bahagi: Panitikan at Pag-aaral ng Wika o Balarila. Inisip ng mga awtor ng aklat ang ganitong ayos sapagkat sa kanilang karanasan at sa kanilang naririnig sa kanilang mga kapwa guro ng wika, higit na nagiging mabisa at sistematiko ang pagtuturo kapag magkahiwalaya na itinuturo ang panitikan at balarila, lalo na sa hayskul. Gayunpaman, kung sa pagtuturo ng panitikan ay natural na papasok sa aralin ang pagtuturo na rin ng balarila, iminumungkahing gawin ng guro ang gayon, maaaring sa aralin ding iyon at o sa ibang mga aralin sa susunod na mga araw. Gayundin, kung kailangan ang isang kwento, sanaysay, o tula, upang madama ng mag-aaral sa aktwal na gamit ng wika ang kanyang natutunan sa balarila, iminumungkahi ring gawin ng guro ang gayon. Ang hindi lamang magandang nangyayari ay ang pagsasama sa isang aralin ng panitikan at balarila kahit hindi dapat o kahit pilit na pilit. Sa ibang salita, may mga pagkakataon na natural na natural ang paglalangkap ng balarila at panitikan sa isang aralin. May mga pagkakataon namang kailangang magkasunod sa mga aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan ngunit sa paraang magkaugnay. Alinman ang gamiting lunsaran ay nasa guro na iyon. At may pagkakataon din na hindi maaaring pagsamahin sa isang aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan. --Mula sa paunang salita
650 ## - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM
Topical term or geographic name as entry element Filipino language
700 ## - ADDED ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name Cruz, Teresita C.,
700 ## - ADDED ENTRY--PERSONAL NAME
Personal name Santiago, Alfonso D.,
9 (RLIN) 48491
942 ## - ADDED ENTRY ELEMENTS (KOHA)
Koha item type Isagani R. Cruz Collection
Holdings
Withdrawn status Lost status Damaged status Not for loan Home library Current library Shelving location Date acquired Inventory number Total Checkouts Full call number Barcode Date last seen Price effective from Koha item type
        Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center   11/18/2005 IRC-000701   PL 6051 .An15 1988 3IRC0000001136 11/03/2021 11/03/2021 Isagani R. Cruz Collection