Filipino sa bagong henerasyon 2 ikalawang taon/ Teresita M. Anastacio, Teresita C. Cruz, inedit ni : Alfonso O. Santiago.
Material type:![Text](/opac-tmpl/lib/famfamfam/BK.png)
- text
- volume
- 9711340232
- PL 6051 .An15f 1988
Item type | Current library | Call number | Status | Date due | Barcode | |
---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center | PL 6051 .An15f 1988 (Browse shelf(Opens below)) | Not for loan | 3IRC0000001133 |
Browsing Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center shelves Close shelf browser (Hides shelf browser)
No cover image available |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
||
PL 6035.Z9.W474 .H149 1987 Aspects of Western Subanon formal speech / | PL 6051 .An11 1998 Los hispanismos en los medios de comunicacion social Filipinos : estudio linguistico / | PL 6051 .An15 1988 Filipino sa bagong henerasyon 1 unang taon / | PL 6051 .An15f 1988 Filipino sa bagong henerasyon 2 ikalawang taon/ | PL 6051 .An5 1983 Ani : Pilipino sa ikaapat na taon ng mataas na paaralan. | PL 6051 .An88 1999 Mga hispanismo sa Filipino : batay sa komunikasyong pangmadla ng Filipinas : pag-aaral lingguwistiko / | PL 6051.A9 .B484 2008 Bigkas binalaybay : kritsismo, antolohiya : Filipino, Hiligayon, Kinaray-a, Akeanon / |
Ang aklat na ito, "FILIPINO SA BAGONG HENERASYON", ay sinulat sa layuning matugunan ang mga pangangailangan ng mga mag-aaral sa ikalawang taon ng hayskul. Ito ay binubuo ng dalawang magkahiwalay na bahagi: (1) Panitikan at (2) Balarila. Inaasahang higit na magiging mabisa at sistematiko ang pagtuturo kapag magkahiwalay na itinuro ang panitikan at balarila. Gayunpaman, kung sa pagtuturo ng panitikan ay natural na papasok sa aralin ang pagtuturo na rin ng balarila, iminumungkahing gawin ng guro ang gayon, maaaring sa aralin ding iyon o sa ibang mga aralin sa susunod na mga araw. Gayundin, kung kailangan ang isang kwento, sanaysay, o tula, upang madama ng mag-aaral sa aktuwal na gamit ng wika ang kanyang natutuhan sa balarila, iminumungkahi ring gawin ng guro ang gayon. Ang hindi lamang magandang nangyayari ay ang pagsasama sa isang aralin ng panitikan at balarila kahit hindi dapat o kahit pilit na pilit. Sa ibang salita, may mga pagkakataong na natural na natural ang paglalangkap ng balarila at panitikan sa isang aralin. May mga pagkakataon namang kailangang magkasunod sa mga aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan ngunit sa paraang magkaugnay. Alinman ang gamiting lunsaran ay nasa guro na iyon. At may pagkakataon din na hindi maaaring pagsamahin sa isang aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan. --Paunang Salita
There are no comments on this title.