Kolonyal na patakaran at ang nagbabagong kamalayang Filipino : musika sa publikong paaralan sa Pilipinas, 1898-1935 / Raul C. Navarro.
Material type:![Text](/opac-tmpl/lib/famfamfam/BK.png)
- 9789715505130
- MT 3.P6 .N228 2007
Item type | Current library | Call number | Status | Date due | Barcode | |
---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center Filipiniana | MT 3.P6 .N228 2007 (Browse shelf(Opens below)) | Available | 3AEA0000307203 | ||
![]() |
Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center | MT 3.P6 .N228 2007 (Browse shelf(Opens below)) | Not for loan | 3IRC0000007295 |
Browsing Aklatang Emilio Aguinaldo-Information Resource Center shelves Close shelf browser (Hides shelf browser)
No cover image available | No cover image available |
![]() |
![]() |
No cover image available | No cover image available | No cover image available | ||
ML 3758.P5 .H54 1989 Musika : an essay on Philippine music / | ML 3758.P6 .B22 1969 Pilipino music and theater / | ML 3758.P6 .Su51 2011 Mamayog : the music of Samaon Sulaiman / | MT 3.P6 .N228 2007 Kolonyal na patakaran at ang nagbabagong kamalayang Filipino : musika sa publikong paaralan sa Pilipinas, 1898-1935 / | MT 6 .V829 1978 Culture currents of world music / | MT 918 .Al13 2002 Talking about singing / | N 31 .K155 1975 Mga Katawagan sa arkitektura = (Architectural terms) at mga katawagan sa eskultura at pagpipinta = (Sculpture and painting terms). |
Sa pag-aaral ni G. Navarro, pinagsikapan niyang saliksikin ang mga hayag at di-hayag na patakarang kolonyal sa larangan ng musika at ang implikasyon nito sa kamalayan ng katutubo. Kinalap niya ang mga materyal na artifak tulad ng mga awit o musika, mga opisyal na dokumento, at mga aklat pangmusika, at sinuri ang mga ito gamit ng teorya ni Foucault, ang iba pang kabatiran mula sa kritikal na teorya, at ang mga napagtagumpayan ng Sikolohiyang Pilipino sa pangkalahatan. Ibinunga nito ang isang pagbasa sa mga datos na nagpapatingkad sa mahigpit na ugnayan ng musika, kultura, at politika, at kumikilala sa masasalimuot na proseso at bias ng kolonyalismo, habang itinatampok din ang larawan ng pakikibaka ng mga Pilipino. Nag-aambag ang pag-aaral ni G. Navarro sa iba't ibang larangan. Hindi lamang musika ang naging materyal ng pag-aaral kundi ang malawak na larang ng mga pangkulturang praktis. Ang totoo, ang kultura at politika ang naging tuon ng pag-aaral ng mga tekstong may kinalaman sa musika tungo sa imbestigasyon ng konstruksiyon nito. Ikalawa, sa pamamagitan ng makatuwirang paggamit ng teoryang pinanday sa kanluran kasabay ng mga teoryang nilinang sa bakuran ng Pilipinohiya, nakapagpalitaw ang mag-aaral ng bago at makabagong interpretasyon sa musika at sa edukasyong pangmusika sa bansa. Ikatlo, interdisiplinaryong lapit upang bigyang-linaw ang di-gaanong nasisipat pang mga aspekto ng kultura at kasaysayang Pilipino. (Source: http://www.kabayancentral.com/)
There are no comments on this title.