000 | 01984nam a2200313Ia 4500 | ||
---|---|---|---|
001 | 300196 | ||
003 | 0000000000 | ||
005 | 20210120101750.0 | ||
008 | 160126n 000 0 eng d | ||
020 | _a9789717251790 | ||
040 | _erda | ||
050 |
_aPL 6059 _b.Ag93 2013 |
||
100 |
_aAguilar, Reynaldo L. _946981 |
||
245 | 0 |
_aMisining na pagpapahayag _b: (retorika) / _cReynaldo L. Aguilar, Ernesto M. Buenaventura, Bernardo F. Ramos, Deogracia D.C. Santos. |
|
264 |
_aPateros, Metro Manila : _bGrandbook Publishing, _c2013 |
||
300 |
_a189 pages : _billustrations _c26 cm. |
||
336 |
_atext _2rdacontent |
||
337 |
_aunmediated _2rdamedia |
||
338 |
_avolume _2rdacarrier |
||
504 | _aIncludes bibliography. | ||
520 | _aUpang matulungan at mahubog ang mga mambabasa lalo na ang mga mag-aaral sa pagsulat at pasalita na masining pagpapahayag, inilahad ng aklat na ito ang pasulat at pasalita sa tatlong yunit: Yunit I - tinatalakay ng mga may akda ang batayang kaalaman ng masining na pagpapahayag mula sa batayang kaalaman (kasaysayan, kahulugan at layunin) at Ugnayan ng Masining na Pagpapahayag at Balarila; Yunit II - niliwanag ang anyo at nilalaman ng diskursong pasalita at pasulat batay sa pagkakaiba nito sa punto de vista, balangkas, organisasyon, at iba sa pamamagitan ng pagbasa ng mga piling akda; at Yunit III - itinuon ang mga bahaging ito sa kalalabasan ng mga natutunan sa pasulat tungo sa pasalitang pagpapahayag gaya ng mga sumusunod: pagsulat ng sanaysay, tula, masining na pagkukuwento at pagsasagawa ng mga interpersonal na talakayan na magpapakita ng kasiningan ng pagsasalita ng mga isinulat sa pamamagitan ng mga palihan (workshop). | ||
650 | _aFilipino language | ||
700 |
_aBuenaventura, Ernesto M. _946982 |
||
700 |
_aRamos, Bernardo F. _946983 |
||
700 |
_aSantos, Deogracia D.C. _946984 |
||
700 |
_aSantos, Deogracia D.C. _946984 |
||
942 | _cFIL | ||
999 |
_c18071 _d18071 |