000 04029nam a2200289Ia 4500
001 326166
003 0000000000
005 20210809101252.0
008 170202n 000 0 eng d
020 _a9789719654261
040 _aAEA-IRC
_cAEA-IRC
050 _aPL 6055
_b.G589 2016
100 _aGonzalvo, Romeo P.
_953361
245 0 _aPagbasa at pagsusuri ng iba't-ibang teksto tungo sa pananaliksik /
_cRomeo P. Gonzalvo.
264 _aIntramuros, Manila :
_bUnlimited Books Library Services & Publishing Inc.,
_cc2016.
300 _a209 pages :
_billustrations, (black and white)
_c24 cm
500 _a(Batayang aklat sa Filipino senior high school).
500 _aAlinsunod kurikulum sa K to 12-- COVER.
520 _a (2) Pamantayan sa Pagganap: nakabubuo ng isang maikling pananaliksik na napapanahon ang paksa
520 _a (3) Panitikang Kontemporaryo/Popular: napapanahong sanaysay, talumpati, panitikang popular (awitin, komiks, iba't-ibang paraan ng komunikasyon sa social media)
520 _a (4) Gramatika: paggamit ng kasanayang komunikatibo (linggwistik, sosyo linggwistik, diskorsal at instratedyik). Bukod pa rito, nakapokus ang aklat na ito sa kasanayan sa pagbasa at pagsulat bilang instrument sa mas efektibong pananaliksik. Ididibelop sa kursong ito ang lalong mataas na antas ng kasanayan sa pag-iisip (Higher Order Thinking Skills) upang maisabay sa intelektuwalisasyon ng wikang Filipino. Gayundin, bibigyang-diin ang kasanayan sa pagbuo ng mga pamanahong papel na nakabatay sa iyong disiplina bilang kasangkapan ng isang magiging propesyonal sa takdang panahon. Sa pamamagitan ng aklat na ito, makakamit ng mga mag-aaral ang mga sumusunod na layunin batay sa mga kasanayang pampagkatuto: (1) natutukoy ang paksang tinalakay sa iba't-ibang tekstong binasa (2) natutukoy ang kahulugan at katangian ng mahalagang salitang ginamit ng iba't-ibang uri ng tekstong binasa (3) naibabahagi ang katangian at kalikasan ng iba't-ibang tekstong binasa (4) nakasusulat ng ilang halimbawa ng iba't-ibang uri ng teksto (5) nagagamit ang cohesive device sa pagsusulat ng sariling halimbawang teksto (6) nakakukuha ng angkop na datos upang mapaunlad ang sariling tekstong isinulat (7) naiugnay ang mga kaisipang nakapaloob sa binasang teksto sa sarili, pamilya, komunidad, bansa, at daigdig (8) naipaliliwanag ang mga kaisipang nakapaloob sa tekstong binasa (9) nagagamit ang mabisang paraan ng pagpapahayag: kalinawan, kaugnayan at bisa sa reaksyong papel na isinulat (10) nakasusulat ng mga reaksyong papel batay sa binasang teksto ayon sa katangian at kabuluhan nito sa: sarili, pamilya, komunidad, bansa at daigdig (11) nasusuri ang ilang halimbawang pananaliksik sa Filipino batay sa layunin, gamit, metodo, at etika sa pananaliksik (12) nabibigyang-kahulugan ang mga konseptong kaugnay ng pananaliksik (Halimbawa: balangkas konseptuwal, balangkas teoretikal, datos empirical, atbp.) (13) naiisa-isa ang mga paraan at tamang proseso ng pagsulat ng isang pananaliksik sa Filipino batay sa layunin, gamit, metodo, at etika ng pananaliksik (14) nagagamit ang mga katwirang lohikal at ugnayan ng mga ideya sa pagsulat ng isang pananaliksik (15) nagagamit ang mga katwirang lohikal at ugnayan ng mga ideya sa pagsulat ng isang pananaliksik (16) nakabubuo ng isang maikling pananaliksik na napapanahon ang paksa. --Mula sa Panimulang Pahina ng Libro.
520 _aAng aklat na ito ay masusing inihanda upang magabayan ang mga kaguruan at mga mag-aaral sa baytang 10 sa pagsaliksik ng mga bagong kaalaman at huwaran sa mabilis na pagbulusok ng pagbabago sa larangan ng pagkatuto na nakabatay sa pangkalahatang layunin ng Kurikulum K to 12. Sa pagtatapos ng semester, ang mga mag-aaral ay inaasahang makasusunod sa mga sumusunod na pamantayan: (1) Pamantayang Pangnilalaman: nakasusunod sa pamantayan ng pagsulat ng masinop na pananaliksik
650 _aFilipino language
650 _aFilipino language
_953362
942 _cFIL
999 _c31562
_d31562