000 02179nam a2200265Ia 4500
001 85567
003 0000000000
005 20211103214531.0
008 051118s1988 000 0 eng d
020 _a9711340232
040 _erda
050 _aPL 6051
_b.An15f 1988
100 _aAnastacio, Teresita M.
245 0 _aFilipino sa bagong henerasyon 2 ikalawang taon/
_cTeresita M. Anastacio, Teresita C. Cruz, inedit ni : Alfonso O. Santiago.
264 _aManila :
_bBookmark Inc.,
_c[1988];copyright 1988
300 _a283 pages
_c25 cm.
336 _atext
_2rdacontent
338 _avolume
_2rdacarrier
520 _aAng aklat na ito, "FILIPINO SA BAGONG HENERASYON", ay sinulat sa layuning matugunan ang mga pangangailangan ng mga mag-aaral sa ikalawang taon ng hayskul. Ito ay binubuo ng dalawang magkahiwalay na bahagi: (1) Panitikan at (2) Balarila. Inaasahang higit na magiging mabisa at sistematiko ang pagtuturo kapag magkahiwalay na itinuro ang panitikan at balarila. Gayunpaman, kung sa pagtuturo ng panitikan ay natural na papasok sa aralin ang pagtuturo na rin ng balarila, iminumungkahing gawin ng guro ang gayon, maaaring sa aralin ding iyon o sa ibang mga aralin sa susunod na mga araw. Gayundin, kung kailangan ang isang kwento, sanaysay, o tula, upang madama ng mag-aaral sa aktuwal na gamit ng wika ang kanyang natutuhan sa balarila, iminumungkahi ring gawin ng guro ang gayon. Ang hindi lamang magandang nangyayari ay ang pagsasama sa isang aralin ng panitikan at balarila kahit hindi dapat o kahit pilit na pilit. Sa ibang salita, may mga pagkakataong na natural na natural ang paglalangkap ng balarila at panitikan sa isang aralin. May mga pagkakataon namang kailangang magkasunod sa mga aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan ngunit sa paraang magkaugnay. Alinman ang gamiting lunsaran ay nasa guro na iyon. At may pagkakataon din na hindi maaaring pagsamahin sa isang aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan. --Paunang Salita
650 _aFilipino language
700 _aAnastacio, Teresita M.
_992234
700 _aCruz, Teresita C.
942 _cIRC
999 _c60173
_d60173