000 02345nam a2200265Ia 4500
001 85569
003 0000000000
005 20211103214533.0
008 051118s1988 000 0 eng d
020 _a9711340224
040 _erda
050 _aPL 6051
_b.An15 1988
100 _aAnastacio, Teresita M.
245 0 _aFilipino sa bagong henerasyon 1 unang taon /
_cTeresita M. Anastacio, Teresita C. Cruz, inedt ni Alfonso O. Santiago.
264 _aManila :
_bBookmark Inc.,
_c[1988];copyright 1988
300 _a334 pages
_c25 cm.
336 _atext
_2rdacontent
338 _avolume
_2rdacarrier
520 _aSinulat ang aklat na ito -- FILIPINO SA BAGONG HENERASYON -sa layuning matugunan ang mga pangangailangan ng mga mag-aaral sa unang taon ng hayskul. Ang aklata ay binubuo ng dalawang magkahiwalaya na bahagi: Panitikan at Pag-aaral ng Wika o Balarila. Inisip ng mga awtor ng aklat ang ganitong ayos sapagkat sa kanilang karanasan at sa kanilang naririnig sa kanilang mga kapwa guro ng wika, higit na nagiging mabisa at sistematiko ang pagtuturo kapag magkahiwalaya na itinuturo ang panitikan at balarila, lalo na sa hayskul. Gayunpaman, kung sa pagtuturo ng panitikan ay natural na papasok sa aralin ang pagtuturo na rin ng balarila, iminumungkahing gawin ng guro ang gayon, maaaring sa aralin ding iyon at o sa ibang mga aralin sa susunod na mga araw. Gayundin, kung kailangan ang isang kwento, sanaysay, o tula, upang madama ng mag-aaral sa aktwal na gamit ng wika ang kanyang natutunan sa balarila, iminumungkahi ring gawin ng guro ang gayon. Ang hindi lamang magandang nangyayari ay ang pagsasama sa isang aralin ng panitikan at balarila kahit hindi dapat o kahit pilit na pilit. Sa ibang salita, may mga pagkakataon na natural na natural ang paglalangkap ng balarila at panitikan sa isang aralin. May mga pagkakataon namang kailangang magkasunod sa mga aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan ngunit sa paraang magkaugnay. Alinman ang gamiting lunsaran ay nasa guro na iyon. At may pagkakataon din na hindi maaaring pagsamahin sa isang aralin ang pagtuturo ng balarila at panitikan. --Mula sa paunang salita
650 _aFilipino language
700 _aCruz, Teresita C.,
700 _aSantiago, Alfonso D.,
_948491
942 _cIRC
999 _c60175
_d60175