000 02439nam a2200265Ia 4500
001 104402
003 0000000000
005 20211104001708.0
008 060505s2005 ph f000 1 tgl
020 _a9715424783
040 _aDLC
_cDLC
_erda
050 _aPL 6165.4.N37
_b.P193 2005
100 _aNaval, Jimmuel C.
_935209
245 0 _aPangangaluluwa at iba pang kuwento /
_cJimmuel C. Naval.
264 _aQuezon City :
_bUniversity of the Philippines Press,
_c2005
300 _axviii, 139 pages
_c21 cm.
336 _atext
_2rdacontent
338 _avolume
_2rdacarrier
520 _aSa mga kuwentista at mag-aaral nng malikhaing pagsulat, may mga tiyak nang elementong nakasanayang ilahok sa pagkatha o sa pagkilatis ng isang mahusay na kuwento. Pisikal, nasasalat, at nababasa ang mga palatandaang ito. Halimbawa, ang banghay, o plot, ang kaisahan, ang estruktura, ang espasyo, ay sandali. Kailangang malinaw ang banghay ng kuwento, maliwanag kung ano ang conflict, paano ito sumasalimuot hanggang sa bagtasin ang tinatawag na rising action upang makarating sa kasukdulan o climax at mauwi sa falling action.Paano naman ang estratehiya ng denouncement? Kapag nagsisismula sa kalagitnaan ng action ang kuwento, in medias res ang tawag sa technique. At kapag may pasakalye para humantong sa inaasahang dulo, may foreshadowing. Sa tagisan ng bida at kontrabida maari ring mabasa kung sino ang bida at kontrabida, ano pa man ang kanilang katatayuan sa kuwento. Ang bida ba ay siya ring kontrabida o kalaban ang sarili? Ang bida ba ay kumakaharap sa mabangis na kalikasan o sa mapang-api at mapanghusgang lipunan? Mattaagpuan sa aklat na ito ang lahat. Kinapapalooban ng 16 na maikling kuwento, ang unang koleksiyong ito ni Jimmuel C. Naval ay kakikitaan ng mga salitang dumudukal sa ibat't ibang anyo at hugis ng pagpapahayag ng sarili at ng kaligirang nilakiha't nakapiling sa dili-dili. Taglay ang anino ng tradisyonal na habi ng mga naunang kuwentista, nagbubukas ang koleksiyong ito ng makabagong siste, panig, rubrob, latoy, at ming-aw sa pamamaksa at pananauhan tungo sa kontemporaneong pagkukuwento.
650 _aShort stories, Philippine (Filipino)
_2sears
942 _cIRC
999 _c67767
_d67767