000 02038nam a2200265Ia 4500
001 275883
003 0000000000
005 20211104065901.0
008 150303n 000 0 eng d
020 _a9789718141946
040 _erda
050 _aPL 6165.4.D4774
_b.K969 2012
100 _aDelos Santos, Alex C.
_943579
245 0 _aMga kuwento ni Datu Lubay /
_cAlex C. Delos Santos ; may introduksiyon ni Rolando B. Tolentino.
264 _aManila :
_bNational Commission for Culture and the Arts,
_c2012
300 _ax, 94 pages ;
_c23 cm.
336 _atext
_2rdacontent
337 _aunmediated
_2rdamedia
338 _avolume
_2rdacarrier
520 _aKatulad ni Datu Lubay na naging marginalized o napaisantabi kahit pa malaki ang kanyang naiambag sa kabuhayan ng mga Antiqueño, ang mga tauhan sa mga kuwento sa koleksiyong ito ay mga displaced din. Malungkot ang mga tauhan dito. Ang persona sa "Alot" (Gupit) ay umalis ng San Jose at pagbalik niya ay nawalan na siya ng mga kaibigan at kakilala at naging dayuhan sa pook ng kanyang kabataan. Si Miguel/Michelle sa "Ang Sastre" ay napalayas dahil hindi matanggap ng ama ang kanyang pagiging bakla. Ang dalawang magkakaibigan sa "Abyan" (Kaibigan) ay walang muwang na nawawasak na ang kanilang pagkakaibigan dahil ang isa pa sa kanila - na nangibang bayan na - ay pumiling tapusin na ito. Ang persona sa " Gugma sa Bangkok" (Pag-ibig sa Bangkok) ay nangibang bayan din at doon nakahanap ng pag-ibig sa isang madilim at masalimuot na bath house. Ang batang lalaki sa "Library" ay napasayaw ng American Swing Dance, pero hindi siya nakapasok sa aklatan dahil inuna ang mga bisita. Si Imelda sa huling kuwento ay naiwan na ng asawa at mga ank sa kahirapan, pero punong-puno pa rin ng pag-asa. Lahat ng mga tauhan dito ay umaasaa. Malulungkot sila, pero umaasa.
650 _aKinaray-a poetry.
_2sears
_930578
650 _aPhilippine poetry (Filipino)
_2sears
942 _cIRC
999 _c85256
_d85256