000 01905nam a22002177a 4500
003 OSt
005 20250122232146.0
008 250122b |||||||| |||| 00| 0 eng d
020 _a9789715507455
040 _cHS LRC
050 _aF HM 626
_b.K898 2015
100 _aRolando B.Tolentino
_9129448
110 _4Gary C. Devilles
245 _aKritikal na espasyo ng kulturang popular
260 _aQuezon City
_bAteneo de Manila University Press
_cc2015.
300 _aviii
_b406 pages: color illustrations;
_c30 cm.
504 _aIncludes index.
505 _aI. Kritikal na Pagmapa ng Espasyo II. Kontra-Gahum sa Kulturang Popular III. Globalisasyon, Nasyonalismo, at Lokalisasyon IV. Katawan, Kasarian, at Sekswalidad
520 _aSa koleksyong ito, sinisipat ang espasyo ng kulturang popular, ang kulturang popular bilang espasyo. At kung ito ay espasyo, nangangahulugan na may formasyon at transformasyong nagaganap sa mga indibidwal, grupo, komunidad, at bansang tumatangkilik nito. Hugot mula sa may apat na dekada ng araling kulturang popular, ang mga sanasay ay bahagi ng pag-aaral ng kulturang popular na punahin hindi lamang ang teksto at ang sumusubaybay o tumatangkilik nito kundi maging ang mga kritiko na pumupuna rin, upang mabigyan mismo ng espasyo ang mga tunggalian ng ideolohiya at mga pananaw at mabanat nang husto ang mga teoryang ginagamit bilang lente ng pag-unawa. Makapangyarihang ideolohikal at materyal na hulmahan ang kulturang popular ng pagpapahalaga't kaayusan ng negosyo at estado. Kaya mahalaga rin ang matalas na mga balangkas bilang dulog sa isang kritikal na araling kulturang popular. Sa pagsusuri ng kulturang popular higit na mababanaag ang kondisyon ng indibidwal at estado sa edad ng neoliberalismo, at maaring lumikha sa aktwal na malikhaing artikulasyon ng indibidwal, mamamayan at grupo ng kontraryo at may kapantayang kaayusan.
942 _2lcc
_cBK
999 _c92840
_d92840